The Word is empty but it is powerful

The Word is empty but it is powerful. Lời nói trống rỗng nhưng nó mang sức mạnh.

Sự dối trá có sức mạnh không? Có, rất nhiều. Lời nói, niềm tin tuy rỗng không nhưng đều mang sức mạnh, dù là khi nó được tựa trên những điều có thật hay không có thật. Cảm xúc của con người đều rất mạnh, có khi là ngang nhau khi đối diện với dối trá và sự thật. Trong Thánh Kinh, Chúa Quỷ có tên là Cha của dối trá (He is a liar and the father of lies), và đó là người quyền lực nhất trong thế gian này.

Ngày xưa cách đây hơn chục năm mình có hỏi một vị thầy câu hỏi về cách đối diện với những lời dối trá (trong bài Bảo trọng bản tính chân thật). Mình hỏi: Nếu em cảm nhận được người khác đang nói dối (không có bằng chứng), mà vẫn cư xử bình thường giống như mình vẫn tin họ nói thật thì có phải là dối trá ko?

Câu trả lời của thầy cho mình hồi đó là:

Anh có thói quen là đôi khi anh biết họ nói dối 100% có bằng chứng, anh vẫn cư xử như chẳng có điều gì xảy ra cả.

Đó không phải là mình dối đối với họ, vì không có điều lệ bắt mình phải xử với người nói dối cách nào cả.

Tùy theo trường hợp đòi hỏi mình làm gì: (1) Đôi khi mình nói thẳng dể giáo dục con cái, học trò. (2) Đôi khi vì một nhu cầu gì đó mình bắt buộc phải nói ra (như đó là hành động phi pháp nguy hiểm, cần phải ngưng). (3) Coi như chẳng có việc gì xảy ra vì nó không quan trọng tí nào cho ai cả, hoặc quan trọng cho mình nhưng mình sống buông xả như Phật dạy và tha thứ như Chúa dạy, và để người đó tự học trong đời sống của anh ta.

(4) Cách này thì nhiều người hay làm, nhưng không có trong sách của anh: “Lột trần” họ ra để hạ nhục họ.

Anh có quy luật rất rõ của riêng anh: Ai có nói dối mà anh biết chắc 100% anh vẫn vui vẻ và kính trọng họ như chẳng có gì xảy ra (trong tâm anh, không phải là chỉ bên ngoài). Đôi khi người ta vì yếu lòng, hay vì nhiệm vụ, phải nói dối. Cũng là chuyện thường. Nên hiểu nhau vì đều là con người, hơn là hạ nhục nhau vì “tôi đạo đức anh không đạo đức.”

Các quy luật của tư duy tích cực thường chỉ có một chiều: Ta nên thành thật (và khuyến khích người khác thành thật), nhưng không bắt tội người khác không thành thật (vì ta nên xả bỏ, nên hiểu và thông cảm người khác, và không nên self-righteous-tự cho mình là đạo đức).

Em khỏe nhé. Câu hỏi rất hay, TH, ạ.

Câu hỏi của mình ngày đó vì mình luôn có cảm xúc rất mạnh (ghét bỏ) trước những lời dối trá, nhưng không biết phải làm gì với cảm xúc đó. Bước đầu tiên mình biết đó là phải nhận diện chính xác được cảm xúc của mình và kiểm soát được nó. Cảm xúc tiêu cực cũng cần được thấu hiểu và trân trọng cũng như những cảm xúc khác, là một phần không thể thiếu của con người. Sau này những người trung thực nhất, yêu sự thật nhất mà mình gặp cũng là những người có cảm xúc mạnh nhất khi đối diện với những lời nói dối. Thực sự lời nói có sức mạnh cho dù là nói dối hay nói thật, có người cực kì thành công, đến mức họ tin tưởng hoàn toàn vào những lời nói dối mà họ nói ra, và khiến cho rất nhiều người tin tưởng vào nó.

The Word is powerful, but it is empty. lời nói có sức mạnh, nhưng bản chất nó trống rỗng.

Từ The Word rất thú vị, đó là từ để chỉ Chúa Giê-su trong Thánh Kinh, dịch sang tiếng Việt là Ngôi Lời. “Logos hay the word là Thánh Linh của Thiên Chúa. Nhưng người Kitô giáo thường viết hoa từ Logos (Word) và đưa từ này đi thêm một bước xa hơn triết lý Do thái. Logos là Thánh Linh của Thiên Chúa, đúng vậy, và Thánh Linh của Thiên Chúa đó chính là Chúa Giêsu, người mà tín đồ Kitô giáo cho là chính Thiên Chúa xuống thế làm người, và tín đồ Hồi giáo cho là một Tiên Tri lớn của Thiên Chúa.

Từ đó, Logos, the Word, được dịch là Ngôi Lời trong Thánh Kinh Việt.”

The Word là sức mạnh lớn nhất mà chúng ta được ban tặng. Tất cả mọi triết lý thần học từ xưa đến nay chỉ bắt nguồn từ vài câu nói đơn giản của Giêsu. The Word, hay Giêsu, là đại diện cho sự thật, nhưng bản chất của nó cũng trống rỗng.

Cảm xúc của chúng ta khi đối diện với Giêsu – Ngôi Lời – Sự Thật, hay khi đối diện với Chúa Quỷ – Cha của Dối trá có lẽ thể hiện chúng ta thuộc về bên nào. Nhưng đến cuối cùng ta vẫn phải nhìn nhận được bản chất trống rỗng của mọi sự, tin tưởng vào sức mạnh của sự chân thật và tin tưởng vào lựa chọn của mình.

1 Comment (+add yours?)

  1. Minh
    Mar 03, 2023 @ 20:24:06

    Hay quá chị ạ! Em rất thích câu trả lời về cách đối diện với lời nói dối.

    Reply

Leave a comment