Trải nghiệm Flag-poling qua biên giới Canada-Mỹ

Mình kể tiếp chuyện hôm trước nộp hồ sơ Canada Study Permit cho cháu gái. Sau khi hồ sơ đầu tiên được duyệt (approved) thì họ gửi giấy gọi nộp hộ chiếu để dán Student visa. Lúc này, cháu mình đã đang ở trong Canada theo visa thăm thân, mình gọi lên IRCC hỏi và được hướng dẫn gửi  hộ chiếu đến địa chỉ ở Ottawa (kèm theo thư giải thích ngắn gọn), họ cũng giúp update địa chỉ hiện tại của cháu thành địa chỉ trong Canada. Sau 2 tuần, hộ chiếu được gửi lại về địa chỉ nhà, trong đó có dán thêm Visa S-1, visa này có hạn theo thời gian khóa học ĐH, sinh viên được ở tối đa 4 năm (du lịch ra vào tùy ý). Visa du lịch/thăm thân V-1 vẫn có giá trị như trước, có hạn 10 năm nhưng mỗi lần nhập cảnh chỉ được ở tối đa 6 tháng, sẽ cho phép cháu nhập cảnh vào Canada trước và sau khóa học.

Sau khi gửi lại hộ chiếu có dán Visa sinh viên, IRCC gửi Thư giới thiệu (Letter of Introduction – LOI) vào tài khoản IRCC online và đóng hồ sơ. Sinh viên sẽ phải trình thư giới thiệu này tại lúc nhập cảnh vào Canada để được cấp Study Permit. Vì lúc này cháu mình đang ở trong Canada nên sẽ phải đi qua biên giới vào một nước khác và quay lại nhập cảnh vào Can để hoàn thành bước cuối cùng này (vì chỉ ra khỏi biên giới nhằm mục đích nộp giấy tờ nên gọi là Flag-poling). Tư vấn viên của IRCC gửi hướng dẫn làm Flagpole có nhiều links rất hữu ích (mình ghi dưới comment).

Bây giờ mới đến khúc vui, mình chọn biên giới Mỹ-Canada để làm, có một biên giới tự nhiên đẹp nổi tiếng giữa hai nước, đó là thác Niagara Falls. Có 3 cây cầu bắc qua thác này, là Peace Bridge, Rainbow Bridge và Queenston-Lewiston Bridge, chính giữa mỗi cầu đều có cắm cờ 2 nước cạnh nhau. Cây cầu ngắn nhất là Rainbow Bridge, chỉ khoảng 300m và có thể đi bộ qua được.

Ảnh cháu mình chụp cây cầu Rainbow Bridge ở xa phía sau

Có rất nhiều clips hướng dẫn Flagpole qua Rainbow Bridge này (ví dụ clip này). Bạn cùng lab mình cũng đã làm Flagpole ở cầu này, nó kể là phải đi 2 lần và cực kì may mắn mới làm được vào lần thứ hai tới đó, vì mỗi ngày họ chỉ nhận 7-8 hồ sơ, và họ chỉ làm Flagpole vào ngày thứ 3, 4, 5 hàng tuần. Vì là cầu đi bộ nên là lựa chọn của rất nhiều người không có xe hoặc không có bằng lái xe, và ngày nào cũng xếp hàng rất đông từ sau nửa đêm mặc dù 8h sáng mới mở cửa để nhận hồ sơ.

Sau khi cân nhắc, mình quyết định sẽ thuê xe và chồng mình lái xe đưa hai dì cháu tới Peace Bridge, vì cầu này không giới hạn số hồ sơ nhận trong ngày (cũng chỉ mở cho Flagpole vào thứ 3, 4, 5). Trước khi đi thì mình có tham khảo bài viết này trên forum, kể lại kinh nghiệm bắt đầu đi qua cầu vào lúc 8:30 PM vào một buổi tối thứ 3 và nhập cảnh vào Canada vào lúc 9:20PM.

Mình yên tâm đi dự một buổi họp quan trọng vào sáng thứ 3, sau đó buổi chiều cả nhà cùng bay tới Toronto, bang Ontario. Nhà mình thuê xe hãng AVIS ở sân bay (Lưu ý: nên thuê xe bằng thẻ credit card, có rất nhiều thẻ có bao gồm bảo hiểm cho việc du lịch và thuê xe, với điều kiện người lấy xe phải trùng tên với người chủ thẻ, ví dụ như thẻ Infinite, chi trả toàn bộ nếu có bị mất trộm xe hay có va chạm, các bạn đọc kĩ các điều khoản thẻ credit card của mình để không cần mua thêm bảo hiểm của hãng cho thuê xe). Chồng mình lái xe đưa cả nhà về Niagara Falls cách 1.5 tiếng lái xe (125 km), nhận phòng khách sạn sau đó bắt đầu lái xe đến Peace Bridge khoảng 7:30 PM tối thứ 3.

À còn có một chi tiết rất buồn cười nữa. Mấy hôm trước ngày bay, một chị bạn mình gửi cho mình một clip “Hướng dẫn đi Flag-pole không cần qua biên giới Mỹ”, có hướng dẫn một tip rất hay (đáng tiếc là không đúng haha), có bao gồm một đoạn video quay chậm lúc vừa ra khỏi biên giới Canada thì phía bên trái đường có một biển báo U-turn. Clip hướng dẫn là chỉ có cây cầu Peace Bridge mới có biển U-turn này và khá khó nhìn nên nhiều người bị vượt qua, và nếu dùng đường này để quay lại làm Flag-poling thì sẽ không cần đi sang hẳn bên Mỹ rồi quay lại.

Một ngày trước ngày bay, tự nhiên clip bị gỡ xuống, mình cứ băn khoăn tại sao ….

Tuy vậy, mình vẫn quyết định thử, vì hồ sơ của cháu mình đã được approved, thủ tục qua biên giới này chỉ nhằm kích hoạt visa sinh viên để đổi diện lưu trú và nhận giấy phép đi học (đã có mã số, họ chỉ việc in ra). Lúc nhìn thấy biển U-turn, quả là nó rất khuất khó nhìn, cả nhà mừng rỡ quay lại, quá trình nhập cảnh suôn sẻ, nhân viên hải quan hỏi mục đích của chuyến đi, kẹp một tờ giấy màu vàng vào hộ chiếu của cháu, và chỉ đỗ xe xuống và vào văn phòng đằng sau lưng phía bên trái đường để làm thủ tục giấy tờ.

Và… không được! Họ nói không thể hoàn thành thủ tục Flagpole nếu thiếu một tờ giấy màu trắng phía bên Mỹ cấp. Bắt buộc phải ra khỏi biên giới Canada, sang bên Mỹ làm thủ tục nhập cảnh, được cấp tờ giấy màu trắng, quay lại nhận tờ giấy màu vàng bên Canada mới có thể được xét hồ sơ.

Cả nhà tiếp tục lên đường sang Mỹ, đi thẳng hết cây cầu tới trạm nhập cảnh vào Mỹ. Bên đó làm khá nghiêm, hỏi rất kĩ quan hệ của những người trên xe, mục đích chuyến đi, yêu cầu mở xe, sau đó yêu cầu nhấn vào nút hình tam giác (Emergency) trên xe và đỗ vào trước cửa văn phòng phía xa bên phải đường để làm thủ tục. Họ lấy dấu vân tay của cháu mình và cấp một tờ giấy màu trắng, có ghi tên, ngày sinh, quốc tịch của cháu, và chữ viết to “FLAG-POLE” ở cuối cùng, không bị đánh dấu vào ô từ chối nhập cảnh vào Mỹ. Văn phòng bên Mỹ này rất nghiêm, có người đứng cả trong lẫn ngoài nên lấy giấy xong mình đi cho lẹ, không chụp hình.

Quay lại cây cầu về tới điểm nhập cảnh vào Canada vào lúc 9:05 PM, gặp lại anh vừa nãy, ảnh nói đã hết giờ làm Flag-pole (chắc là 9 PM?) nhưng nếu mình có bằng chứng là hồ sơ đã được approved thì ảnh có thể hỏi lại bên văn phòng xem có thể xử lý trường hợp của cháu mình. Mình đưa tập hồ sơ và ảnh gọi vào văn phòng đằng sau, họ nói OK.

10 phút sau, cuối cùng cháu mình đã cầm Study Permit trong tay, sao mà nó quý giá ❤ Cái gì bình thường mà khó lắm mới có được thì nó cũng thành quý lắm mọi người ạ *cry*

Ảnh gia đình đi ăn đi chơi mấy ngày để ăn mừng chuyến đi Flagpole thành công.

Có một số kinh nghiệm mình ghi lại vì nó có thể hữu ích cho ai đang tìm hiểu apply Study Permit hoặc rơi vào tình huống tương tự:

  • Dù nộp hồ sơ Study Permit theo chương trình CMTC hay SDS thì mình nghĩ cũng nên khám sức khỏe trước bằng cách liên hệ với IOM đặt hẹn Upfront medical exam. Nộp hồ sơ theo đường CMTC không bắt buộc phải khám sức khỏe trước mà có thể chờ IRCC gửi giấy yêu cầu đi khám và cung cấp mã đi khám sức khỏe. Tuy nhiên, với nhu cầu đi du học/du lịch đang tăng cao, mình thấy lịch chờ khám khá kín, thường phải chờ 1 tháng mới tới lượt, như vậy sẽ càng làm hồ sơ bị chậm hơn.
  • Chương trình CMTC không phải lúc nào cũng trả kết quả lâu như vậy, có thể do trường hợp của gia đình mình trúng dịp có nhiều sự kiện (Canada mở cửa nhận tị nạn từ Ukraine, Bộ quản lý xuất nhập cảnh Canada đóng cửa gần 2 tháng vì biểu tình,…). Nếu nộp theo đường này thì càng cung cấp đầy đủ thông tin từ đầu và bao gồm cả giấy khám sức khỏe sẽ tăng khả năng được duyệt hơn.
  • Cháu mình đã có Visa du lịch (Visitor visa) 10 năm cùng gia đình từ trước. Tuy vậy khi nộp hồ sơ Study Permit, vẫn có một form bắt buộc là Form IMM 5257B (apply Student visa từ ngoài Canada). Mình cũng không chắc lắm form này có cần không nếu đã có Visitor visa? Có lẽ tùy theo từng nước, nhưng vì trong hồ sơ có nên mình vẫn điền form.

Bài 1. Có nên đi du học hay không?

Bài 2. Hành trình 7 tháng nộp hồ sơ Canada Study Permit – Happy Ending

3 Comments (+add yours?)

  1. Phạm Thu Hường
    Oct 20, 2023 @ 13:48:00

    Thư hướng dẫn từ IRCC:
    Study permit – Letter of introduction (LOI) received from visa office – Client currently in Canada
    If you applied for your study permit using the outside Canada application, are currently in Canada and have received a LOI from a Canadian visa office, it will need to be validated upon your entry into Canada.
    How to validate your study permit upon your entry into Canada?
    You will have to:
    • Leave and return to Canada,
    o this can be done by entering a country by private vehicle (e.g., your car) or commercial carrier (e.g., plane, boat, train or bus) and coming back to Canada,
    • Inform the Canada Border Services Agency (CBSA) officer at the port of entry (POE) that you need to validate your study permit,
    • Demonstrate to the officer that you meet the requirements for entering Canada,
    o it is at the discretion of the officer to issue your study permit and allow you entry to Canada,
    • Provide the following documents:
    o your passport,
    o your LOI, and
    o any other required document(s), including valid immigration medical exam results (if you needed one).
    Useful information:
    • To find the POE that offers the full range of immigration services and to verify the opening hours, you can visit the CBSA website.
    • (If applicable) You can expect to encounter extended delays at the land border POE and/or that some immigration services may not be offered, particularly during weekends and holidays.
    • For the POE land borders at Saint-Bernard-de-Lacolle, Saint-Armand/Philipsburg, Peace Bridge, Queenston-Lewiston Bridge and Rainbow Bridge, please also consult this information.
    • It is important to verify in advance if you require a visa to enter another country and whether you can enter Canada.
    • You must wait to obtain the study permit before starting your studies.
    In the future, do not forget to verify how to apply to extend or change your status inside Canada:
    • Study permit
    • Work permit
    • Extend your stay in Canada

    Reply

  2. Trackback: Có nên đi du học hay không? | nicolethuhuong
  3. Trackback: Hành trình 7 tháng nộp hồ sơ Canada Study Permit – Happy Ending | nicolethuhuong

Leave a comment